ส่งข้อความ
ติดต่อเรา
allen wang

หมายเลขโทรศัพท์ : +8618921231356

WhatsApp : +8618921231356

อุปสงค์และอุปทานของลิเธียมเหล็กฟอสเฟตกำลังตึงตัว

February 20, 2023

อุปสงค์และอุปทานของลิเธียมเหล็กฟอสเฟตกำลังตึงตัว
ในฐานะที่เป็นทิศทางหลักสองประการของแบตเตอรี่พลังงาน แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตและแบตเตอรี่ลิเธียมแบบสามส่วนมีขึ้นและลงและแข่งขันกันเองในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ครุยซิ่งเรนจ์ได้กลายเป็นจุดสนใจและการวิจัยของผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าหลายรายในช่วงเวลาหนึ่ง แบตเตอรี่ลิเธียมแบบไตรภาคที่มีความหนาแน่นของพลังงานสูงและอายุแบตเตอรี่ที่ยาวนานได้กลายเป็นขนมปังที่น่ารักในสายตาของทุกคนการไหลเข้าของเงินทุนและการสนับสนุนด้านนโยบายที่แข็งแกร่งทำให้โครงการลิเธียมเหล็กฟอสเฟตที่เพิ่มเข้ามาใหม่จำนวนมากไม่ได้ใช้งานหรือถูกระงับ ตกอยู่ในช่วงเวลาของกำลังการผลิตล้นเกินที่กินเวลานานหลายปี

อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ ราคาของลิเธียมไอรอนฟอสเฟตซึ่งเป็นวัสดุแคโทดของแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตเริ่มดิ่งลงตามข้อมูลที่ตรวจสอบโดยหน่วยงานธุรกิจ ตลอดเดือนกุมภาพันธ์ ราคาเฉลี่ยของลิเธียมไอรอนฟอสเฟตชนิดพลังงานระดับพรีเมียมในประเทศเพิ่มขึ้นจาก 37,000 หยวน/ตันในเดือนมกราคมเป็น 41,000 หยวน/ตันณ เมื่อวานนี้ ราคาได้เพิ่มขึ้นเป็น 43,000 หยวน/ตัน

เมื่อพิจารณาจากข้อมูลที่ได้เรียนรู้จากหลายแหล่ง ราคาที่เพิ่มขึ้นของลิเธียมเหล็กฟอสเฟตนั้นมาจากการส่งผ่านของราคาที่เพิ่มขึ้นของลิเธียมคาร์บอเนตที่เป็นวัตถุดิบต้นน้ำซึ่งเริ่มขึ้นเมื่อปลายปีที่แล้วในด้านหนึ่ง (โดยมีความล่าช้าบางประการ)ในทางกลับกันก็มาจากแบตเตอรี่พลังงานปลายน้ำโรงงานและผู้ผลิตรถยนต์ได้ตระหนักถึงความปลอดภัยและต้นทุนต่ำของแบตเตอรี่ลิเธียมไอรอนฟอสเฟต ซึ่งส่งผลให้ความต้องการผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้นอย่างมาก

เป็นที่เข้าใจกันว่าไม่เพียงแต่ Tesla Model 3, BYD Han และ Shenzhou Wuling Hongguang mini และรุ่นขายดีอื่นๆ ในตลาดเท่านั้นที่เริ่มใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต บริษัทรถยนต์แบบดั้งเดิมบางแห่ง เช่น Changan, Dongfeng, SAIC เป็นต้น , ยังมีรุ่น.เริ่มดำเนินการแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต

เมื่อไม่นานมานี้ Musk CEO ของ Tesla ได้โพสต์บน Twitter ว่าเขาจะเพิ่มการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตนิกเกิล

ในความเป็นจริง นอกเหนือจากข้อได้เปรียบด้านต้นทุนและความปลอดภัยแล้ว ผู้ผลิตแบตเตอรี่พลังงานยังคงมีการเปลี่ยนแปลงในการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น เทคโนโลยี CTP ของยุค Ningde และเทคโนโลยีแบตเตอรี่ใบมีดของ BYD ซึ่งทำให้เกิดปัญหา ระยะทางสั้นสำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟต,ได้รับการแก้ไขในระดับหนึ่ง, และได้เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันในตลาด.

นอกจากนี้ ผู้ประกอบวิชาชีพและนักวิเคราะห์อุตสาหกรรมหลายคนรายงานว่าผู้ผลิตรถยนต์และโรงงานแบตเตอรี่หลายแห่งได้ค้นพบว่าแกนหลักของการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าอาจไม่ใช่ระยะทางในการล่องเรือ แต่เป็นความสะดวกสบายในการชาร์จหากการชาร์จสะดวกพอๆ กับเติมน้ำมันในวันใดวันหนึ่ง ระยะล่องเรือก็ไม่สำคัญเท่าไหร่

โฟกัสได้เปลี่ยนจากอายุการใช้งานแบตเตอรี่เป็นการชาร์จในเวลานี้ วิธีการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพเพื่อให้ผู้คนสามารถจ่ายได้มากขึ้นได้กลายเป็นความกังวลมากขึ้นสำหรับผู้ผลิตแบตเตอรี่และผู้ผลิตรถยนต์ลิเธียมไอรอนฟอสเฟตราคาถูกและทนทานเน้นคุณค่าข้อมูลการวิจัยจากสถาบันบุคคลที่สามแสดงให้เห็นว่าตั้งแต่ปีที่แล้ว อัตราการเติบโตของความต้องการลิเธียมไอรอนฟอสเฟตนั้นแซงหน้าแบตเตอรี่ลิเธียมแบบไตรภาค และส่วนแบ่งการตลาดก็ค่อยๆ เพิ่มขึ้น

ก่อนหน้านี้ รายงานที่ออกโดยสมาพันธ์สมาคมการขนส่งระบุว่าความต้องการแบตเตอรี่ลิเธียมแบบ ternary ในตลาดได้ลดลงจากสูงสุด 76% ในไตรมาสแรกของปีที่แล้วเป็น 48% ในเดือนธันวาคม ในขณะที่ลิเธียมเหล็กฟอสเฟตในเวลาเดียวกัน ระยะเวลา สัดส่วนความต้องการเพิ่มขึ้นจาก 23% เป็น 41%

ในความเป็นจริง นอกจากตลาดรถยนต์พลังงานใหม่แล้ว ตลาดรถยนต์สองล้อและตลาดที่เก็บพลังงานซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมา ยังทำให้ความต้องการลิเธียมเหล็กฟอสเฟตเพิ่มขึ้นอย่างมาก

หัวหน้าผู้ปฏิบัติงานลิเธียมเหล็กฟอสเฟตบางคนกล่าวว่าความต้องการที่ล้นหลามในช่วงเวลาสั้นๆ ทำให้บริษัทประหลาดใจคำสั่งซื้อในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเต็ม และเครื่องจักรล้นมือในความเป็นจริง มีรายงานจากสื่อบางฉบับในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ว่าโรงงานลิเธียมไอรอนฟอสเฟตกระแสหลักหลายแห่งได้ระงับใบเสนอราคาและหยุดการสั่งซื้อจากภายนอก

"สถานการณ์อุปสงค์และอุปทานตึงตัวเช่นนี้อาจดำเนินต่อไปอีกระยะหนึ่ง"ผู้ปฏิบัติงานบางคนกล่าวว่าโรงงานลิเธียมไอรอนฟอสเฟตหลายแห่งได้ทำโครงการขยายแล้ว แต่กำลังการผลิตใหม่ยังไม่เปิดตัวเร็วนัก และอาจใช้เวลาหลายเดือน

ตามข้อมูล ในความเป็นจริง ผลผลิตของลิเธียมเหล็กฟอสเฟตในเดือนมกราคมปีนี้เพิ่มขึ้น 342.7% เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยแตะที่ 20,630 ตัน ซึ่งเป็นมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ แต่ก็ยังไม่สามารถตอบสนองความต้องการขั้นปลายได้การจัดส่งจริงของบริษัทชั้นนำบางแห่ง เช่น Defang Nano และ Bitterui มีจำนวนมากกว่าการผลิต และสินค้าคงคลังลดลงอย่างมาก

ความต้องการของตลาดที่เพิ่มขึ้นสำหรับลิเธียมเหล็กฟอสเฟตได้ดึงดูดการมีส่วนร่วมข้ามอุตสาหกรรมของบริษัทเคมีบางแห่งในเดือนกุมภาพันธ์ปีนี้ China Nuclear Titanium Dioxide ประกาศว่าบริษัทจะลงทุน 12,100 ล้านหยวนในนามของบริษัทย่อยชื่อ Oriental Titanium เพื่อสร้างโครงการที่มีกำลังการผลิตลิเธียมเหล็กฟอสเฟต 500,000 ตันต่อปีอย่างไรก็ตาม การดำเนินงานของบริษัทนี้ดึงดูดความสนใจของการแลกเปลี่ยนและถูกขอให้อธิบายความสมเหตุสมผลของโครงการข้ามพรมแดน